วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

จะรู้อย่างไรว่า ลูกคุณติดยาบ้า !!



ยาบ้า เป็นยาเสพติดประเภทที่ 1 เช่นเดียวกับเฮโรอีน เป็นปัญหาสังคมรุนแรงอันดับหนึ่งของประเทศไทยขณะนี้ คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองทุกคนคงกังวลว่าจะมาถึงลูกหลานของเราหรือไม่ คำถามคาใจสารพัดผุดขึ้นมา เช่น จะป้องกันอย่างไร จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกเราติดยาบ้าหรือเปล่า แล้วถ้า ใช่...ฉันจะทำอย่างไรล่ะนี่...????



สิ่งสำคัญที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องสำนึกทุกชั่วขณะจิตคือ ห้ามหวาดระแวงลูกหลานตัวเอง เพราะนอกจากจะเป็นการยัดเยียดให้เด็กวิ่งเข้าหาทางผิดเร็วขึ้นแล้ว คุณเองก็จะพาลประสาทเกินกว่าที่จะเป็นเกราะคุ้มครองให้คำแนะนำหรือพาลูกไปบำบัดให้หายได้ แต่สิ่งที่ควรทำคือ สงบอารมณ์ เปิดใจตัวเอง แล้วก็ให้โอกาสเด็ก ด้วยการรับฟังความคิดเห็นของเขา ให้ความรัก และความเข้าใจไม่ซ้ำเติม(ในกรณีที่เด็กติดแล้ว) และโน้มน้าวพาเด็กไปบำบัดด้วยความยินยอม



คุณอาจจะมองภาพไม่ออกว่าปัญหาเด็กติดยาบ้าทุกวันนี้ระบาดหนักเพียงไร...



สถิติปี 2539 ยาเสพติดอันดับหนึ่งคือ กัญชา ปี 2540 ยาบ้าเพิ่มขึ้น 70.7 % กัญชา และเฮโรอีนลดลงอย่างชัดเจน ในที่สุดปี 2544 ยาบ้าเบียดยาเสพติดชนิดอื่นตกขอบด้วยการยึดตลาดครองอันดับ1 ถึง 89 %



ยาบ้า ป็นสารเสพติดที่กำลังระบาดอย่างกว้างขวางในหมู่เด็กวัยรุ่นไปทั่วทุกหัวระแหง ข้อยืนยันจากข้อมูลของป.ป.ส. คือ "สน." ทุกแห่งในประเทศไทยมีคดีจับยาบ้าทั้งสิ้น คิดดูสิว่ามันเข้าถึงทั่วราชอาณาจักรไทยจริงๆ ที่น่ากลัวคือส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน และวัยรุ่นที่ติดยาบ้าโดยเฉพาะในแหล่งชุมชนและโรงเรียน 40 % ของเด็กที่เสพอยู่ชั้นมัธยมต้น และมีอายุน้อยลงเรื่อยๆ คุณกานดา ช่วยเมือง นักจิตวิทยาบำบัดผู้ติดยาเสพติดที่คลุกคลีกับวงการนี้มากว่า 20 ปี เล่าว่า "จากข้อมูลของ ป.ป.ส. มีการประมาณการณ์เด็กนักเรียนที่เสพสารเสพติด ในโรงเรียนถึง 5 % ช่วงอายุเด็กที่ติดมากตามสถิติเดิมคือ 15-19 ปี แต่จากประสบการณ์จริง เรารู้ว่ามันต่ำลงเรื่อยๆ ต่ำที่สุดพบอายุ 7 ขวบ ในโรงพยาบาลธัญญารักษ์ก็มีเด็กอายุ 9 ขวบเข้าไปรับการบำบัด ส่วนพี่เองบำบัดเด็กอายุน้อยที่สุดคือ 12-13 ขวบ



เพราะมันหาซื้อง่ายมีอยู่ทั่วไป ขายตลอด 24 ชั่วโมงเหมือนเซเว่น อีเลฟเวน เด็กเดินออกไปซื้อของปากซอยบ้านก็หาซื้อได้แล้ว เดี๋ยวนี้ราคาถูกลงมากกว่าเมื่อก่อนที่ขายกันเม็ดละ 80-100 บาทแต่ขายกันเพียงเม็ดละ 25 บาท ก็ซื้อได้ ส่วนใหญ่เป็นเม็ดสีส้มมีสัญลักษณ์บนเม็ดยาต่างกันไป ที่แพงสุด และร่ำลือว่าคุณภาพดี คือ"เม็ดสีเขียวมรกต" สนนราคาเม็ดละ 200-300 บาทขึ้นไป ค่อนข้างหายากจึงเป็นที่ต้องการและมีราคาแพง



เหตุที่เด็กวัยรุ่นติดยาบ้ากันมาก เพราะหลายปัจจัยประกอบกันทั้งสังคมรอบตัว เพื่อนชวนลอง เด็กอยากลองเอง หาง่ายราคาไม่แพง จุดขายของยาบ้ายอดนิยม คือ เสพง่าย ได้ผลเร็วที่ทำให้ผู้เสพพบกับความสุขถึงระดับ Euphoria ชนิดที่ชีวิตธรรมดาหาไม่ได้ ที่สำคัญเสพครั้งสองครั้งยังไม่ติดทันที เหมือนเฮโรอีน จะเลิกเมื่อไหร่ก็เลิกได้ อาการหลังจากเสพจะมีน้อยมากในระยะแรกๆ บางคนเสพเป็นปียังจับไม่ได้ว่าติดยาบ้า



"วิถีของสังคมเปลี่ยนไปยาบ้ามีอยู่ดาษดื่น หันไปทางไหนก็เจอ มันกลายเป็นความคุ้นเคย เห็นเป็นเรื่องปกติในหมู่เด็กวัยรุ่น โดยเฉพาะนักเรียนมัธยม จนเกิดการเลียนแบบไม่รู้สึกแปลกที่จะลอง ไม่จำเป็นว่าเด็กจะต้องมีปัญหาทางบ้าน เด็กที่มีฐานะ มีความรักความอบอุ่นของพ่อแม่ก็ติดได้ เพราะเพื่อนชวนแ ละส่วนใหญ่ไม่คิดว่าจะติด"



ผู้ค้ารายย่อยจะใช้วิธีล่อให้นักเรียนบางคนติดยา จากนั้นใช้เด็กคนนั้นชวน และขายยาบ้าต่อให้เพื่อนในโรงเรียน โดยได้ค่าตอบแทนเป็นตัวเงิน หรือยาบ้า นับเป็นการขายตรง และขยายเครือข่ายลูกโซ่ได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมาก





สังเกตอย่างไรว่าลูกติดยา


1.  สภาพร่างกายทรุดโทรม น้ำหนักลดรวดเร็ว ไม่สดชื่นแจ่มใส อ่อนเพลีย หน้าซีด ผิวแห้ง ปากแห้ง มักจะเลียปากบ่อยๆ ดื่มน้ำบ่อย ตาแดง ม่านตาขยาย นอนไม่หลับ หรือนอนมากผิดปกติ


2.  บุคลิกเปลี่ยนแปลง หงุดหงิดง่าย พูดหรือมีพฤติกรรมทำอะไรซ้ำๆ กลับไปกลับมา หรือเคลื่อนไหวตลอดเวลา กัดฟันกรามบ่อยๆ บ้างก็ซึมเศร้าผิดปกติ บางทีไม่มีอารมณ์ความรู้สึก แต่งกายแปลกๆ


3.  การใช้เงิน ขอเงินบ่อยขึ้น บางสิ่งที่บอกว่าจะซื้อแต่ไม่ได้ซื้อ หรือขอเงินไปใช้หนี้เพื่อนบ่อยๆ เงินทอง ข้าวของในบ้านหายบ่อยๆ


4.  การเรียน/การงาน แย่ลง ไม่สนใจเรียน หรือทำงาน ขาดสมาธิ บางทีไปโรงเรียนแต่ไม่เข้าเรียน ขาดเรียนบ่อยๆ สอบตก หรือถูกพักการเรียน เด็กที่ติดยาบ้าส่วนใหญ่แล้วทางโรงเรียนจะทราบก่อนพ่อแม่ผู้ปกครอง


5.  ความซื่อสัตย์ เด็กจะโกหกบ่อยขึ้น มีความลับที่บอกไม่ได้บ่อยๆ อึกอักไม่สบสายตา ไม่รักษาคำพูด ผิดนัด ผิดเวลา ผิดข้อตกลง ฝ่าฝืนคำสั่งของผู้ปกครองและโรงเรียน


6.  สัมพันธภาพในครอบครัวเปลี่ยนไป มักแยกตัวออกจากครอบครัวบ่อยๆ ไม่เข้ามาคลุกคลีใกล้ชิด ไม่ร่วมกิจกรรมครอบครัว ไม่สนใจเรื่องราวของพี่น้องในบ้าน แสดงออกถึงความรำคาญ เมื่อคนไต่ถามทุกข์สุข มักขัดแย้งทางความคิดกับคนรอบข้างเนืองๆ ใช้เสียงดัง ก้าวร้าว ใช้กำลัง


7.  อาจพบอุปกรณ์การเสพ เช่น เข็ม หลอดกาแฟ แก้วน้ำ กระดาษฟรอย ไฟแช็ค กระดาษม้วน ภาชนะเสียบหลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น