วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ยาเสพติดใหม่ๆในประเทศไทย

ท่านอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากับข่าวของสิ่งเสพติดต่างๆที่ออกข่าวทางทีวีและหนังสือพิมพ์หรือสื่อต่างๆว่ายาเสพติดหรือสิ่งเสพติดที่ระบาดอยู่ในบ้านเราจะมีแต่พวกยาเสพติดจำพวกยาบ้า ยาม้า กัญชา ยาอี ยาไอซ์ เฮโรอีน ฝิ่น แต่ก็ยังมียาเสพติดใหม่หรือสารเสพติดใหม่อีกจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่กำลังแพร่ระบาดกันอย่างแพร่หลายในบางกลุ่มบางพื้นที่ แต่ยังไม่ได้รับการเผยแพร่ออกมาสู่สังคมให้รับทราบกันด้วยเหตุผลบางการเรื่อง ความชัดเจนเรื่องกฎหมายของความผิดของการใช้สารเสพติดประเภทนั้นๆ

รายการยาเสพติด/สารเสพติด/สิ่งเสพติดใหม่ๆที่ตรวจบในประเทศไทย

ยาเสพติดใหม่ตัวที่ 1 : เอ็มซีพีพี(MCPP) สารเสพติดตังนี้มีลักษณะหน้าตาเป็นเม็ดกลมแบนคล้ายเม็ดยาที่เรารับประทานกัน มีสีเขียว และที่เม็ดของยาเสพติดนี้จะมีสัญลักษณ์คล้ายยาในตระกูลยาอี ยาจะออกฤทธิ์คล้ายคลึงกับยาอี หรือว่าง่ายๆเป็นยาอีในรูปแบบใหม่นั้นเองครับ ราคาก็จะตกอยู่ประมาณเม็ดละ 1,000 บาท
ยาเสพติดใหม่ตัวที่ 2 : ดีเอ็มเอ(DMA) มีลักษณะเป็นก้อนๆสีขาว ใส คล้ายน้ำแข้งที่ถูกทุบให้ละเอียด ออกฤทธิ์เหมือนยาบ้า แต่เดิมเคยตรวจพบเจือปนอยู่ในยาบ้าเลยนึกว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมที่ผสมเจือปนเข้ามา
ยาเสพติดใหม่ตัวที่ 3 : ซินเทติก เฮโรอีน ฟิลส์ ตัวนี้จริงๆแล้วเป็นยารักษาของคนที่ติดเฮโรอีนนั้นเอง จะมีลักษณะเป็นเม็ดยาวๆรีๆ แบบเม็ดยาที่เราท่านกันประจำและจะมีร่องแบ่งครึ่งเม็ดสารเสพติดตัวนี้จะออกฤทธิ์เหมือนกับเฮโรอีน มีการระบาดมากๆในหลายประเทศเช่น ออสเตรเลีย สวีเดน เป็นต้น
ยาเสพติดใหม่ตัวที่ 4 : นิวเฮโรอีน/เอ็มพีทีพี(MPTP) สารเสพติดนี้จะมีลักษณะเป็นผงละเอียดๆสีขาว และจะบรรจุอยู่ในถุงซิปล็อกขนาดเล็กๆ เวลาเสพนั้นจะสูดเข้าโพรงจมูก การออกฤทธิ์จะเหมือนกันเฮโรอีนและจำทำให้ผู้เสพมีอาการเหมือนกับคนเป็นโรคพาร์กินสัน
ยาเสพติดใหม่ตัวที่ 5 : แคร็กหรือร็อก มาถึงสิ่งเสพติดตัวนี้จะคล้ายกับตัวที่ 4 คือจะเป็นผงสีขาวบรรจุอยู่ในถุงซิปล็อกขนาดเล็กๆ การเสพก็จะสูดควันเข้าไป สารเสพติดตัวนี้จะออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท สารเสพติดตัวนี้ได้จากการสังเคราะห์มาจากยาบ้าที่ยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ
ยาเสพติดใหม่ตัวที่ 6 : เด็กซ์โตรเมทอร์แฟน(เด็กซ์โตร) มีลักษณะเหมือนยาเม็ดแก้ไอที่เราพบเห็นหลายๆยี่ห้อในประเทศ เมื่อเสพสารตัวนี้เข้าไปจะทำให้มีอาการเมาและมีอาการประสาทหลอน
ยาเสพติดใหม่ตัวที่ 7 : ไฟแช็กแก็ส ครับงงไปเลยใช่หรือไม่ครับตัวนี้ มันมีลักษณะเป็นไฟแช็กแก็สที่ทำสำเร็จรูปแบบที่ใช้หมดแล้วก็สามารถทิ้งได้เลย เมื่อเสพเข้าไปจะออกฤทธิ์ทำให้มึนเมาซึ่งผลเกิดจากการกดประสาท สารตัวนี้ทำให้เกิดอันตรายกับสมอง
ยาเสพติดใหม่ตัวที่ 8 : Cane Toads Skin/Bufo Paper อันนี้ยิ่งงงกว่าตัวที่ 7 เข้าไปอีกครับ ตัวนี้คือหนังกบตากแห้งตัดเป็นชิ้นส่วนเล็กๆ เมื่อเสพเข้าไปก็จะมีอาการประสาทหลอน ซึ่งหนังกบนี้จะได้มาจากกบสายพันธ์ออสเตรเลีย คือเมื่อเราทุบหัวแล้วเอากระดาษซับยางที่ตัวกบ แล้วนำกระดาษดังกล่าวมาอมไว้ใต้ลิ้น (ทำกันไปได้นะคน)
ยาเสพติดใหม่ตัวที่ 9 : มาดูตัวนี้เลยครับ หลังจากงงกันมา 2 ตัวติดๆ “วันทูคอล /4×100 / 8×100″ เห็นแล้วไม่ใช่นึกถึงบัตรเติดเงินแล้วเอามาเผาแล้วดมกันนะครับ (เล่นมุขหน่อย) มันจะเป็นเหมือนยาน้ำสีๆต่างๆ มีหลายสี ซึ่งสิ่งเสพติดนี้จะมีส่วนผสมจำพวก ยาน้ำแก้ไอ น้ำที่ได้จาการต้นใบกระท่อม นิยมมากๆในภาคใต้ของประเทศไทยครับ
ซึ่งการที่เราจะตรวจทดสอบสารเสพติดหรือยาเสพติดใหม่ๆนี้ เราจะต้องทราบก่อนว่ายาเสพติดใหม่นี้จัดอยู่ในกลุ่มใด เพื่อจะได้ใช้ชุดตรวจสารเสพติดได้อย่างถูกต้อง ยกตัวอย่งเช่นยาเสพติดใหม่นี้มีสารประกอบจำพวก Methamphetamine เราก็นำชุดตรวจสารเสพติดจำพวก ยาบ้า ยาไอซ์ ไปใช้เป็นชุดทดสอบสำหรับสิ่งเสพติดกลุ่มนี้ เป็นต้น ฉะนั้นควรทำการศึกษาสารเสพติดหรือสิ่งเสพติดนั้นให้ถูกต้องก่อน เพื่อจะได้เลือกใช้ชุดตรวจสารเสพติดได้อย่างถูกต้อง เพราะถ้าเลือกชุดตรวจไม่ถูกก็เท่ากับตรวจฟรีเสียเงินไม่มีประโยชน์ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น